วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2567

Anime Special 7 : จงฟังเพลงของฉันซะ !! 俺の歌を聴け!!

 สวัสดีครับ วันนี้ก็เป็นการกลับมาเขียนถึงอนิเมะเรื่องโปรดของผมอีกครั้งครับ นั่นก็คือซี่รี่ย์มาครอสนั่นเอง สำหรับมาครอสนั้นจะต้องมีองค์ประกอบของ สงคราม รักสามเศร้า และเสียงเพลง สำหรับวันนี้ผมว่าจะลองมาชวนผู้อ่านทุกท่านมาฟังเพลงจากซีรีย์มาครอสกัน โดยผมจะเลือกเพลงที่ผมคิดว่าเด่นที่สุดในแต่ละภาค(เน้นเฉพาะ4ภาคหลักที่เป็นซีรีย์ฉายทางทีวีนะครับ) มาลองฟังกันดูนะครับ

*** Spoiler Alert : เช่นเคยจะมีการสปอยล์เนื้อหาหน่อยๆ ใครยังไม่ได้ดูมาครอสก็ไปดูให้ครบก่อนก็ได้นะครับ


1. Macross ภาคแรก

    สำหรับมาครอสภาคแรก เสียงร้องของลินน์มินเมย์(นักร้องตัวจริงคือคุณมาริ อิจิม่า)เป็นเสียงใสๆวัยรุ่นชอบ(วัยรุ่นสมัยนั้นอะนะ) ส่วนตัวผมว่าคาแร็คเตอร์ลินน์มินเมย์น่าจะได้รับอิทธิพลจากเติ้งลี่จวินมาบ้างไม่มากก็น้อย เพราะสมัยนั้นคุณเติ้งลี่จวินก็ไปร้องเพลงญี่ปุ่นอยู่เหมือนกันแล้วก็ดังมากๆด้วย จริงเท็จเช่นไรผมก็หาหลักฐานอะไรไม่ได้เป็นแค่ข้อสันนิษฐานส่วนตัวนะครับ

    สำหรับเพลงที่ผมเลือกมาหนึ่งเพลงสำหรับภาคนี้ก็คือเพลง 私の彼はパイロット Watashi no kare wa pilot (My Boyfriend Is A Pilot แฟนหนูเป็นนักบิน) เนื้อหาจะเป็นแนวพ่อแง่แม่งอน ประมาณว่าแฟนของฉันเป็นนักบินแต่เขารักเครื่องบินของเขามากกว่าฉันเสียอีก ในซี่รี่ย์จะเป็นเพลงเดบิวท์ของลินมินเมย์แล้วก็น่าจะเป็นเพลงที่มีคนเอามาโควเวอร์ภายหลังมากที่สุดในซี่รี่ย์มาครอสก็ว่าได้ (เท่าที่จำได้ก็มีมิเลนที่ร้องตอนไปถ่ายหนัง รันก็กะก็เอาไปร้องตอนประกวดมิสมาครอสฟรอนเทียร์ แล้วก็แม้แต่เอ็กเซดอนก็เคยลุกขึ้นมาร้องเพลงนี้เหมือนกัน) ลองมาฟังกันดูครับ

 


2.Macross Seven

    สำหรับมาครอสเซเว่นจะเป็นแนวร็อค ออกๆแนวร็อคแบบยุค60-70 เสียงร้องของเนคคิบาซาร่าจะเป็นคุณโยชิกิ ฟุคุยามา(ผมเห็นแกแล้วก็นึกถึงพี่เสกโลโซทุกทีอะนะ) เสียงร้องของมิเลนจีเนียสนี่ก็เป็นคุณจิเอะ คาจิอุระ สำหรับตัวเนคคิบาซาร่าตอนแรกดีไซน์จะไม่มีแว่นตาแต่ดูเหมือนผู้กำกับจะเปลี่ยนให้ใส่แว่นกลมๆบวกกับนิสัยที่บาซาร่าเป็นคนที่เกลียดสงครามความขัดแย้งด้วยแล้วมันก็ทำให้ผมคิดว่าต้นแบบของบาซาร่านี่ก็คงไม่ใช่ใครแต่เป็นคุณ John Lennon เป็นแน่แท้ (ความคิดเห็นส่วนตัวนะ) แถมให้อีกนิดนึง ผมเคยอ่านเจอว่าทางผู้กำกับ โชจิ คาวาโมริ เคยให้สัมภาษณ์ที่ไหนสักแห่งว่าแกพอใจในคาแร็คเตอร์ของเนคคิบาซาร่ามากๆ และคิดว่าคงจะไม่สร้างซีรี่ย์มาครอสที่มีตัวเอกเป็นนักร้องชายอีกแล้วเพราะคงจะสร้างคาแร็คเตอร์ที่เหนือกว่าบาซาร่าอีกไม่ได้อีกแล้วละ เท็จจริงประการใดไม่ทราบแต่ทุกวันนี้นักร้องชายคนเดียวในซีรี่ย์มาครอสก็มีแต่บาซาร่านี่แหละ

    ว่าแล้วเพลงที่ผมเลือกมาสำหรับมาครอสเซเว่นก็คือเพลง Remember 16 เนื้อหาจะเป็นการระลึกความหลังความรักครั้งเก่าคำสัญญาที่ยังไม่ลืม เพลงนี้จะเป็นเพลงที่บาซาร่าแต่งขึ้นเพื่อจะใช้ดึงความทรงจำของทหารที่โดนพวกโปรโตเดวิลล้างสมองให้เป็นนักบินฝั่งตัวเอง นอกจากนี้ยังเป็นเพลงที่เล่นตอนที่แกมลินเอาของขวัญที่ฟิสิก้าฝากไว้ไปให้เมียแล้วพบว่าเธอมีผัวใหม่ไปแล้ว เรียกได้ว่าอารมณ์เพลงมาเต็มๆ นอกจากนี้จะมีร้องในเวอร์ชันอะคูสติกในเวอร์ชั้นหนังใหญ่ Macross 7 The Movie : Ginga ga ore wo yondeiru  หรือแม้แต่ในมาครอสเดลต้าก็จะมีฉากที่เด็กๆร้องเพลงนี้ส่งวิญญาณให้กับเมสเซอร์เช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นเพลงคลาสสิคเพลงนึงของมาครอสเลยก็ว่าได้


3. Macross Frontier 

    ภาคนี้เรียกได้ว่าจัดไอดอลสองคนไปเลยทีเดียว เสียงร้องของเชอริลก็คือคุณ May'n ส่วนของรันกะก็คือคุณเมกุมิ นากาจิมะ(รู้สึกว่าคุณเมกุมิจะทั้งร้องและพากย์ด้วยนะ) ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นภาคที่มีเพลงไพเราะมากแทบทุกเพลง สมัยฉายใหม่ๆดังๆนี้่สาวคนไหนที่ว่าร้องเพลงเก่งเวลาไปคาราโอเกะก็ต้องร้องเพลง Lion ไม่ก็ Northern Cross เป็นการข่มขวัญกันเลยทีเดียว เพราะมันเป็นเพลงที่ทั้งเร็วทั้งต้องใช้พลังและก็ร้องยากมากๆด้วย  ส่วนตัวผมว่ามาครอสฟรอนเทียร์มันเหมือนกับการเอามาครอสภาคแรกมารีเมคใหม่เสียมากกว่า บทบางตอนถ้าเคยดูมาครอสภาคแรกจะรู้เลยว่าเขาล้อเลียนตอนนี้นี่หว่า สำหรับคาแร็คเตอร์ของเชอริลน่าจะได้อิทธิพลจากเจ๊มาดอนน่าผสมๆกับเทเลอร์สวิฟนะแหละ  ส่วนของรันกะก็น่าจะเป็นไอดอลสาวญี่ปุ่นทั่วๆไปนะแหละนะ

    สำหรับเพลงภาคนี้ที่ผมจะเลือกมาก็คือเพลง Aimo Tori no Hito (ไอโมมนุษย์นก)ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเพลงกล่อมเด็กเพลงเดียวที่รันกะจำได้ เนื้อหากล่าวถึงทะเลท้องฟ้าและมนุษย์ที่เมื่อก่อนเป็นหนึ่งเดียวกัน ที่ผมชอบเพลงนี้เพราะจริงๆแล้วมันเพลงที่เชื่อมมาครอสฟรอนเทียร์กับมาครอสเซโร่เข้าด้วยกัน คนที่สอนเพลงนี้ให้รันกะน่าจะเป็นมาโอะโนมซึ่งตอนนั้นก็เป็นคุณยายของเชอริลด้วย ดูแล้วก็น่าจะเป็นเพลงของชนเผ่ามายันนะแหละ แล้วมันก็สำคัญมากถึงขนาดเวอร์ชันหนังใหญ่เขาก็เขียนบทให้เชอริลเองก็ร้องเพลงนี้ได้ด้วย มาลองฟังกันครับ


      

4.Macross Delta

    มาครอสเดลต้านี่ก็เอาเป็นวงไอดอล 5 คนไปเลย แต่ที่เด่นๆจริงๆจะเป็นนางเอกเฟรย่าวีออนซึ่งได้เสียงพากย์และเสียงร้องโดยคุณมิโนริ ซูซูกิ(เข้าใจว่าสำเนียงแปลกๆของเฟรย่าน่าจะเป็นสำเนียงไอจิของเธอนะแหละ แถมคุณมิโนรินี่ก็ชอบแอปเปิลมากๆเหมือนกับเฟรย่าด้วย รู้สึกว่าเธอจะได้รับเลือกบทเฟรย่าจากผู้สมัครออดิชันตั้งเกือบ8000คนเชียวนะ) ส่วนอีกคนก็คือมิกุโมะที่ได้เสียงร้องของคุณ JUNNA ที่มีเสียงที่เข้มแข็งลุ่มลึกดูมีเสน่ห์ไปอีกแบบ สำหรับต้นแบบของวง Walkure ส่วนตัวผมว่าน่าจะเป็นวงไอดอลหญิงที่มีการให้แต่งตัวแบบสีใครสีมันเหมือนพวกขบวนการมนุษย์ไฟฟ้าซูเปอร์เซ็นไต เท่าที่ผมนึกออกก็คงจะเป็นวง Momoiro Clover Z ละนะ

    สำหรับเพลงที่ผมจะเลือกมาจากภาคนี้ก็คือเพลง いけないボーダーライン  Ikenai BorderLine ซึ่งเป็นหนึ่งในเพลงเปิดตัวของวง Walkure ก็ว่าได้  จริงๆแล้วเนื้อหาของเพลงมันออกจะสองแง่สองง่ามหน่อยๆแหละ ตรงท่อนฮุกที่ว่าด้วยเรื่องของจุด G ซึ่งมันก็หมายถึงจุดนั้นของผู้หญิงหรืออาจจะหมายถึงแรง Gravity ที่นักบินทนได้ก่อนจะสลบอะนะ ฉนั้นแล้วทำไมพวกวินเดอร์เมียร์ถึงได้บอกว่าเพลงของพวกวาลคิวเร่นั่นแสนจะต่ำช้า ถ้าคนดูไม่รู้ความหมายของเพลงก็อาจจะงงๆก็ได้ว่ามันไปไม่ชอบอะไรตรงไหนกัน ว่าแล้วก็ลองฟังดูนะครับ


     จริงๆในมาครอสแต่ละภาคก็มีเพลงหลักเพลงเสริมที่น่าฟังทุุกเพลงละครับ แต่ที่นำเสนอในวันนี้เป็นเพลงที่ผมคิดว่ามีความสัมพันธ์กับเนื้อเรื่องด้วยแล้วถ้าคนดูไม่รู้ความหมายของเพลงเลยก็อาจจะขาดอรรถรสในการรับชมไปบ้างก็เลยเลือกมานำเสนอ ถ้ามีโอกาศหน้าผมจะมาเขียนกับเพลงอื่นๆที่ผมชอบอีกนะครับ ขอบคุณสำหรับการติดตามรับชมนะครับ

สุดท้ายก็ขอขายของหน่อยครับ มังงะ Remember 1999 ประธานใจร้ายกับยัยจอมตื้อ ->

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น